ถนนลดขยะพลาสติก ของ รร.เด็กพิเศษหัวหิน

ถนนลดขยะพลาสติก ของ รร.เด็กพิเศษหัวหิน เสร็จแล้วจ้า

อะฮ้าาา ฮุยเลฮุย ตั้งแต่ 10 โมง ตอนนี้ทุกอย่างเสร็จสรรพเรียบร้อยสมบูรณ์

ภาพที่เห็นนี้ คือ ถนนยางมะตอยที่มีส่วนผสมของ “ขยะ” ที่เป็น “พลาสติก”

ขอย้อนเรื่องกลับไปนิดหนึ่ง เมื่อปี 2565 (ย้อนไปนานเลย) เราระดมทีมจิตอาสา อีจัน รวมตัวแยกพลาสติก เพื่อนำไปสร้างถนน รร.เด็กพิเศษหัวหิน ซึ่งพลาสติกที่คัดแยกนั้นเราได้มาจากลูกเพจ และทาง 7-11 รวมแล้วจำนวน 2.2 ตัน ค่ะ (เยอะมากกก)

พอหลังจากที่แยกขยะแล้ว ทางทีมงานของ ดร.เป้า Green Road หรือ ผศ.ดร.เวชสวรรค์ หล้ากาศ อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ก็นำไปย่อยให้เป็นชิ้นเล็กๆ มาบดรวมกับทราย เศษแก้ว บดให้ละเอียดให้เป็นผง เอามาใส่ในยางมะตอย ซึ่งถนน 1 ตารางเมตร ใช้ขยะพลาสติกอยู่ที่ประมาณ 1 กิโลกรัม

จากวันนั้นสู่วันนี้ ถนนพลาสติกของน้อง เสร็จสมบูรณ์แล้ว

เราเริ่มหน้างานด้วยการทำ Prime Coat ค่ะ ซึ่งก็คือ การลาดแอสฟัลต์ชนิดเหลว ลงบนพื้นทางที่เตรียมไว้ เพื่อให้แอสฟัลต์ซึมลงไปอุดช่องว่างและยึดประสานผิวหน้าของพื้นทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้ความชื้นผ่าน และยังเป็นตัวยึดเหนี่ยวให้พื้นเชื่อมติดกับผิวทางที่จะสร้างไว้ข้างบนนั่นเองค่ะ

จากนั้น ก็เอาพลาสติกที่ย่อยสลายแล้ว มาผสมกับยางมะตอยแล้วก็เอาไปเท แล้วก็บดให้แน่นเป็นอันเสร็จค่ะ

เราเก็บภาพมาให้ลูกเพจได้ชมด้วย แม้แดดจะร้อน แต่พี่ๆ ทุกคนก็สู้แดดมาก

ขอบคุณ ดร.เป้า นะคะ ที่บินจากเชียงใหม่ แล้วนั่งรถมาถึงหัวหิน เพื่อคุมงานเองกับมือ

ขอบคุณพลาสติกจากลูกเพจ และ 7-11 จำนวน 2.2 ตัน

สุดท้ายนี้… อยากบอกว่าถนนเราเสียเงินแป๊บเดียว ก็สร้างได้แล้ว แต่ถนนสีเขียว ถนนที่รักษ์โลก มันทำยาก แต่ทุกอย่างที่สำเร็จ เป็นเพราะใจของทุกๆ ท่านเลยค่ะ ถนนในโรงเรียนเด็กพิเศษ จะเป็นถนนที่เราต้องบันทึกไว้เลยว่า มันมีที่มาจากการที่เรารักษ์โลก และมันเป็นที่ที่มีความหมายมากจริงๆ 😊